THOUSANDS OF FREE BLOGGER TEMPLATES »

Monday, July 20, 2009

ako nung bata prt_2

sa pagpapatuloy ng aking kwento...

lumaki ako na isang batang maldita..
(teka wak ka muna magreak jan!grabe ah.)
ganito kasi yun..

nung 3 taong gulang ako, lumipat kami sa
blk.1 floodway,cainta,rizal.
dun yung unang bahay na nabili namin.
maliit lang pero kasya naman kami nila
amang at inang. hehe..
dun din nakatira yung mga tita,tito saka mga
pinsan ko.
madami akong mga kalarong pinsan dun kaya
hapi ako palagi..
may maliit pa na palayan dun na nagsilbing isang
bonggang bonggang pleygrawnd namin.
(la na palay dun, pero palayan padin yung tawag, wag
mo na ko tanungin kung bakit.)
samu't saring mga bata kalaro ko nun, may mga
hubad,walang tsinelas,uhugin pati iyakin.
isa lang ang pinagkapare-pareho namin...

lahat kami, puro kamot-kamot yung paa, puro may
mga kurikong dahil palagi nadadapa at nagda-"dive"
sa palayang wala namang tubig.

may dalawa akong pinsan na sobrang epal nung munti pa kami.
sina ate "sakitpuso" saka ate "payat"..
lorraine a.k.a sakitpuso kasi may butas puso nya.. (hartbroken?!)
nene a.k.a payat kasi nga payat!
babaeng babae pangalan nuh?!
ayun, tomboy na sila ngayon..

pag pinagtitripan nila ko, hindi nila ako sinasali sa laru nila.
kaya ang ganti ko sa kanila ay isang malalim na kagat sa
braso,sa likod o kahit saan na pwede kagatin.. haha!
nung lumipat naman kami sa blk.16, may mga
bago naman akong naging kalaro dun.
sina onay,yosen,niki,heidi yung kapatid nyang si bitang.
noon uso ang larong luto-lutuan sa lata ng sardinas
na lalagyan ng tubig galing sa poso at pakukuluin sa
ibabaw ng pinagtabi-tabing bato na siniksikan ng mga dyaryong
pang siga at lalagyan ng dahon ng gumamela, at pag kumulo..
presto! may hapunan na sina nanay at tatay! yehey!
at dahil may inbolb na kumukulong tubig from da poso,
may inbolb ding danger..

BABALA:
HUWAG GAGAYAHIN
(tama nang ako lang ang gumawa, wag kang gayagaya)

si heidi at yosen..
mga mortal kong kaaway.
isang hapon, habang nagluluto kami,
umepal si heidi pati yung espren nyang si yosen.
ginulo nila yung bahay-bahayan namin,
tapos kinuha yung ibang laruan namin.. at dahil
nang-gigigil na ako sa kanya,
kinuha ko yung kumukulong tubig sa lata nga 555
at binuhos ko sa dibdib nya.
ayun, pag uwi ko, hinambalos ako ng ina ko ng
tambo, tapos pinagamot yung si heidi.
(yan,yan ang napapala ng epal.)

boyish at isip bata ko..

boyish kasi...
bata pa lang ako, mga pinsang lalaki ko na
yung nagaalaga sa akin. palagi kasi wala
yung magulang ko sa bahay ee. noon pa man, lalaki na
talaga asta ko. sa pananamit,kilos saka salita.
at ikamamatay ko talaga noon pag sinusuotan ako ng
mama ko ng bistida.
get-up ko palagi e shorts na mahaba saka tshirt, pag
umaalis, yung usong 6-pocket pa yung suot ko palagi
tapos maluwag na tshirt.
(hindi nyo ba alam na ako ang utak sa likod ng maluluwag
na damit na suot ng mga gangster at ghetto?!)

isip bata kasi...
dahil sa ako lang yung unika iha, e paborits din ako
ng mga tita saka pinsan ko.batang bibo daw kasi ako.
aliw na aliw sila sa akin pag nagsasayaw ako ng macarena
sa ibabaw ng lamesa, makarinig lang ako ng tugtog e
hahataw ako agad maski pa nasa jip. at ako rin ang
original na "batang spoiled" kasi lahat ng hingin ko e
bigay naman sila basta ba may isang production namber
ako ng macarena. :) beybing beybi din nila akong lahat.

MORAL LESSON:
wag magpapakulo ng tubig sa lata pag andyan ang
kaaway mong atribida..

0 comments: